Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Đồ hoạ máy tính - Bài 1: Mở đầu

(Bahao247) - Chào mừng bạn đã đến với Blog của tôi. Dưới đây là tất cả những vấn đề cơ bản về môn Đồ hoạ máy tính tôi sẽ đề cập đến trong seri bài giảng về môn học này.


I, Mục đích môn học
Đồ họa máy tính là môn học nghiên cứu phương pháp xây dựng các hình ảnh trên máy tính. Đây là môn học quan trọng trong ngành Tin học xây dựng bởi vì hầu hết sản phẩm của ngành là các bản vẽ được xây dựng trên máy tính.

Môn học nhằm mục đích trang bị cho sinh viên những kiến thức nền tảng về toán học và tin học phục vụ cho quá trình xây dựng hình ảnh trên máy tính.

Sau khi kết thúc môn học, sinh viên có thể vận dụng các kiến thức để tự xây dựng các hệ đồ họa tương tác một cách khoa học hay sử dụng tốt các chuẩn đồ họa phổ biến.

II, Các yêu cầu
Để nắm được các kiến thức trình bày trong giáo trình này, sinh viên cần phải có các kiến thức về các môn học: Ngôn ngữ lập trình C, C++, Cấu trúc dữ liệu và giải thuật và một số kiến thức cơ bản về giải tích, đại số.

Các chương trình mình họa được trình bày trong giáo trình sử dụng ngôn ngữ C++ trên môi trường Windows, cụ thể là Visual C++ (do môi trường DOS có nhiều hạn chế về bộ nhớ, tương tác và hệ thống màu sắc nên chúng tôi không sử dụng Turbo C++). Nếu các bạn chưa nắm được các kiến thức về lập trình với Visual C++ và các lệnh đồ họa trong Visual C++.

III, Nội dung môn học
Phần 1:  Giới thiệu chung                                                                                 
-   Khái niệm đồ hoạ 2 chiều và 3 chiều
-   Ứng dụng của Đồ hoạ trong CNTT
-   Các thiết bị phần cứng phục vụ Đồ hoạ
-   Màu RGB và CMYK
-   Giới thiệu, tóm tắt lập trình đồ hoạ trong ngôn ngữ lập trình C++/MFC/dot Net.
Phần 2:  Giải thuật sinh các hình cơ bản                                 
-   Giải thuật sinh đoạn thẳng MidpointLine/Circle/Ellipse                                  
-   Ứng dụng lập trình vẽ hình đơn giản trong dot Net.                                        
Phần 3:  Các thuật toán tô màu                                                                         
-   Thuật toán tô màu đa giác: FloodFill, ScanFloodFill.                                      
Phần 4:  Các phép biến đổi hình học 2 chiều                          
-   Tịnh tiến (x, y)                                                                                                  
-   Quay quan tâm gốc toạ độ                                                                                      
-   Tỉ lệ (x, y)                                                                                                                
-   Tổng hợp các phép biến đổi bằng cách nhân ma trận, ôn tập kiểm tra.            
-   Kiểm tra giữa kỳ                                                                                               
-   Chữa bài kiểm tra và giới thiệu ứng dụng đồ hoạ của phần 5                          
Phần 5:  Ứng dụng đồ hoạ: Flash hoặc OpenGL                        
-   OpenGL: Vẽ hình đa giác 3 chiều và tương tác camera.                                 
-   Ứng dụng tính toán hình học 3D                                                                     
§  Chuyển Trục địa phương về trục tổng thể (tải tập trung, chuyển vị địa phương của nút, thanh, tấm đưa về tổng thể).
§  Các bài toán: Nhân véc tơ, xác định khoảng cách...
-   VDraw                                                                                                             
o   Sử dụng trong dot net.
o   Đoạn thẳng, hình tròn, vẽ biểu đồ mô men theo phương trình bậc 2...
o   Text style, line style, dim style, layer.
o   Tạo giao diện chức năng: Thu phóng, pan, xuất ra bản vẽ DWG.

Đăng nhận xét

Credits Credits