Lời Phật
dạy:
Ngài
Văn Thù Sư Lợi Bồ tát hỏi đức
Phật: “Phàm người ở đời không hay tu
phước tu huệ, sau khi chết rồi có con trai hay con
gái hiếu thảo, thỉnh thầy tụng kinh Ðại
thừa,lập đàn thủy lục hay làm chay lớn,
để cầu siêu độ cho vong linh. Vậy các vong
linh ấy, thật có thể siêu độ được
không?”
Phật
đáp:”Phàm người ở đời lúc còn sanh tiền,
không tu phước thiện gì, sau khi mất rồi, con cháu
làm việc công đức tiến bạt, thì mười
công đức, vong linh chỉ được ba phần.
Tại sao vậy? Vì lập công làm phước, không gì
hơn tiền tài của cải. Người sống
đem của tiền và sức lực mình ra bố thí, thì
những người đồng chung lo phận sự
ấy được phước báo nhiều hơn vong
linh. Trong khi làm việc phước đức ấy, mà
thỉnh những người uống rượu ăn
thịt, không thanh tịnh, đến tụng kinh lập
đàn tiến bạt, thì thiên thần không giáng lâm, thánh
hiền không đến dự, càng thêm tội lỗi
khổ lụy cho vong linh. Nếu có con trai hay con gái hiếu
thuận và chơn chánh, sau khi cha mẹ mất rồi,
mỗi tuần 7 ngày, làm chay 7 thất; trong ba năm toàn gia
trai giới, xuất tiền của thanh tịnh của
mình,cầu thỉnh những vị tu hành đức
hạnh trai giới tính nghiêm, đọc tụng kinh
điển đại thừa, lập đàn thủy
lục vô ngại, đại trai hương hoa trang nghiêm,
đúng như pháp mà cúng dường, một lòng thành kính ,
thay thế hương linh, cầu xin sám hối, cởi
mở tội lỗi, cầu xin phước đức cho
vong linh; biết cách tiến bạt như vậy, thì vong
linh được siêu thoát, hoặc sanh lên cõi trời;
người sống cũng được phước .
Người còn kẻ mất đều được
thảnh thơi, nhơn gian vui vẻ, thần thánh hoan
hỷ”( Ðại Thừa Kim Cang Kinh Luận)
Sau
đây là ý nghĩa can bản về việc làm tuần.
1)
Cách tính tuần: Theo Phật giáo Việt nam, người
từ trần bất cứ giờ nào trong ngày,đều
tính ngày ấy là ngày thứ nhất và tiếp tục
đếm cho đến ngày thứ 49 là ngày chung thất, mỗi tuần là 7 ngày. Ngày
chung thất còn được gọi là tuần Tứ
Cửu, Thất Thất Lai Tuần, hay Tuần Ðịnh
Nghiệp. Phật giáo Tây Tạng lại tính Tuần khác
hơn. Nếu người chết sau giờ Ngọ thì
ngày đó không tính là ngày thứ` nhất. Ví dụ: nếu
người chết tắt thở lúc 3 giờ chiêù ngày
thứ Ba, Việt nam sẽ làm tuần thứ nhất vào
thứ hai tuần tới. Phật giáo Tây Tạng sẽ làm
tuần vào ngày thứ Ba.
Nếu tắt thở trước giờ Ngọ thì hoàn
toàn giống nhau.
2)
Thần thức qua thất thú: Theo lý thuyết, khi con
người chết đi, phần tứ đại:
xương, thịt, máu huyết v.v...tan vào đất
nước gió lửa nhưng còn phần thần thức
tức là trung ấm thân, tức là sắc, thọ,tưởng,
hành, thức chất chứa trong Mạt Na và A Lại Gia
để cứ kiếp này, kiếp khác luân chuyển mãi
mãi theo với nghiệp cảm tạo tác mà nên. Cũng do đó mà thần
thức phải qua thất bất khả tỵ
---Sinh
bất khả tỵ---nghĩa là nhất định
lại phải thụ sinh, y cứ vào thiện nghiệp
hay ác nghiệp để thụ quả khổ đau hay
vui sướng.
---Lão
bất khả tỵ---đã thụ sinh là phải có sự
già yếu không thể tránh được.
---Bệnh
bất khả tỵ---ốm đau không thể tránh
được.
---Tử
bất khả tỵ---chết không thể tránh
được.
---Tội
bất khả tỵ---tội nghiệp tạo nên không
thể tránh được.
---Phúc
bất khả tỵ---phúc quả tạo nên không từ
chối được.
---Nhân
duyên bất khả tỵ---tất cả mọi nhân duyên
thiện ác để thụ sinh không thể tránh
được.
Luân lưu qua 7
đường không thể tránh được, thần
thức sẽ phải qua thất thú đó là :
--- Hoặc sa
địa ngục thú
--- Hoặc đọa ngã quỷ thú
--- Hoặc đọa súc sinh thú
--- Hoặc thành nhân thú
--- Hoặc sinh A tu la thú
--- Hoặc sinh Thần Tiên thú
--- Hoặc sinh Thiên thú
3)
Chung thất: Việc luân chuyển không nhất
định là ngày thứ 49 mới là ngày định
nghiệp, mà có thể sớm hơn. Nhưng ngày thứ 49
là ngày cuối cùng để qua đủ thất bất
khả tỵ, nên nhất định ngày thứ 49 phải
định nghiệp. Vì thế quan niệm của Phật
giáo xem tuần chung thất là quan trọng nhất
đối với người chết. Muốn
được ra khỏi vòng luân chuyển, tâm linh của
người sống phải ứng hợp với thần
thức của người chết để tạo ra
một năng lực gọi là “tự tha hỗ
tương” mới mong siêu thoát đến chốn an vui.
Muốn đạt được mục đích này,
điều kiện tiên quyết là sự thành tâm và thanh
tịnh của quí vị
“cầu
độ”(Ðạo tràng và Tín chủ) mới có thể
cảm ứng với linh giác của người
“được độ “.
4)
Thập điện Diêm Vương: Mười vị
vua ở âm cảnh, mỗi vị ngồi nơi
điện mình mà phê các việc tội phước của
những “hồn” đã từng sống ở dương
gian, hoặc ra lệnh hành tội, ra lệnh thả,
hoặc cho đi luân hồi tùy theo tội phước
của mỗi mạng
Liên
quan giữa thập điện và các lễ làm tuần:
Ðiện thứ nhất
do ngài Tần Quãng Vương,
làm lễ tuần thứ nhất
Ðiện thứ hai Sở Giang
Vương tuần thứ
hai
Ðiện thứ ba Tống Ðế Vương tuần thứ ba
Ðiện thứ tư Ngũ Quan
Vương tuần thứ tư
Ðiện thư năm Diêm La Vương tuần thứ năm
Ðiện thứ sáu Biến Thành
Vương tuần thứ sáu
Ðiện thứ
bảy Thái
Sơn Vương tuần thứ bảy
Ðiện thứ tám Bình Ðẳng Vương
Lễ bách
nhật (100 ngày)
Ðiện thứ chín Ðô Thị Vương Lễ tiểu tường (Giỗ
đầu )
Ðiện thứ
mười Chuyển Luân Vương
Lễ đại
tường (mãn tang)
Chúng
ta là Phật tử, không lẽ nào không tin lời Phật
dạy? Hơn nữa, những điều nầy cũng
không phản lại thuần phong mỹ tục của dân
tộc Việt nam chùng ta là thờ cúng Ông bà, Tổ tiên.
Ðặc biệt, mục đích của nghi lễ Phật
giáo đã góp thêm cho thuần phong mỹ tục của dân
tộc một hương vị đậm đà
độc đáo nhất vô nhị, đó là hương
vị giải thoát cho hương linh
Đăng nhận xét